โทษทางกฎหมาย ของ “การจ้างงานไม่ถูกต้อง” ที่นายจ้างควรอ่าน

ปัจจุบันนั้นในเรื่องของ “กฎหมาย” นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน และ มีหลากหลายคนนั้นกำลังเริ่มที่จะมองหาการทำงานแบบผิดกฎหมาย และการที่เราชาวต่างชาติไม่ต่อ workpermit นั้นจะส่งผลอย่างมาก หากว่าไม่มีการทำงานอย่างถูกกฎหมาย ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูกันว่า โทษทางกฎหมายนั้นจะมีโทษอะไรบ้างหากว่ารับแรงงานผิดกฎหมาย  เข้ามาเพื่อใช้แรงงาน  

การจ้างแรงงานผิดกฎหมาย  

อย่างแรกเลยนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก และ หลากหลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้ด้วยเช่นกัน แต่ว่าในการจ้างแรงงานมาแบบผิดกฎหมายนั้นนั้นจะต้องระวางโทษตั้งแต่ 10,000 บาท – 100,000 บาท  ต่อการทำงานต่างด้าว 1 คน โดยหากกระทำผิดซ้ำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ มีโทษปรับตั้งแต่ 50,000 -200,000 บาท หรือว่าทั้งจำทั้งปรับ และ โดนห้ามจ้างคนต่างด้าวเป็นเวลา 3 ปี  นั้นจึงเป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่จะต้องระมัดระวังอย่างมาก  

โทษทางกฎหมายถ้าลูกจ้าง ผิดกฎหมาย  

อีกเรื่องที่หลากหลายคนนั้นเริ่มมองผ่าน และ เริ่มที่จะคิดว่าไม่ใช่เรื่องที่สำคัญอะไร แต่ว่าหลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้ว่าในทางกฎหมายนั้นถ้าหากว่าไม่มี ใบอนุญาตในการทำงาน หรือ การที่ไม่ต่อ workpermit  นั้นอีกเรื่องที่สำคัญอย่างมาก โดยหากว่าไม่มีใบอนุญาตนั้นต้องระวางโทษตั้งแต่ 5,000  – 50,000 บาท  และ เมื่อมีการชำระค่าปรับแล้ว คนต่างด้าวนั้นจะถูกส่งกลับออกไป ราชอาณาจักร และ ห้ามขออนุญาตทำงานภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่รับโทษ  

โทษทางกฎหมายของนายจ้าง  

โทษทางกฎหมายของนายจ้างนั้นก็มีด้วยเช่นกัน โดยการที่เรานั้นรับต่างด้าวเข้าทำงาน โดยที่ไม่มีใบอณุญาติ นั้นจะต้องระวางโทษตั้งแต่ 10,00 บาท – 100,000 ต่อต่างด้าว 1 คน  และ หากว่ามีการกระทำผิดซ้ำนั้นจะต้องมีโทษปรับตั้งแต่ 50,000 – 200,000 บาท  หรือ ว่ามีการทั้งจำทั้งปรับ และ ห้ามจ้างต่างด้าวทำงานเป็นเวลา 3 ปี  

คนต่างด้าว  

คนที่ทำงานต่างด้าวนั้นจะไม่มีใบอนุญาตทำงาน นั้นคนต่างด้าวนั้นจะต้องระวางโทษตั้งแต่ 5,000 – 50,000 บาท และ เมื่อชำระ ค่าปรับแล้วคนต่างด้าวนั้นจะถูกส่งกลับไปออกราชอาณาจักร และ ห้ามขอใบอนุญาตในการทำงานภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่รับโทษ  

สรุป  

การเข้าทำงานแบบผิดกฎหมายนั้นจะเห็นว่ามีความสำคัญอย่างมาก และ การที่เรานั้น ที่เป็นนายจ้างนั้นไม่ควรที่จะ จ้างงานแบบผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพราะว่าอย่างที่เห็นว่าจะมีข้อเสียที่หลากหลายอย่างมาก และ ที่สำคัญนั้นยังมีในเรื่องของ การจ่ายค่าปรับนั้นจะมีเรื่องที่หลากหลายอย่างมาก ดังนั้นเรานั้นไม่ควรที่จะรับแรงงานที่ผิดกฎหมายจะดีกว่า  เพราะว่าจะส่งผลที่หลากหลายอย่างมาก  

ดังนั้นจะเห็นว่าในเรื่องของการจ้างแรงงานนั้นมีความสำคัญอย่างมาก  ซึ่งจะเห็นว่าในเรื่องของ การรับลูกจ้างนั้นการเลือกลูกจ้างที่ถูกฎหมายนั้นจะดีกว่าอย่างมาก และ ที่สำคัญจะเห็นว่าในเรื่องการเสียค่าปรับแล้วแล้วยังส่งผลเสียมากกว่าอย่างมากด้วยเช่นกัน ดังนั้นการเลือกจ้างแรงงานที่ถูกกฎหมายนั้นอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดมากกว่านั้นเอง 

Roger Wilson

Back to top